Wiki Berserk
Advertisement

God Hand là một nhóm năm thành viên bao gồm các chúa quỷ hùng mạnh. Chúng là chủ nhân và cũng là những kẻ ban phát sức mạnh cho những tông đồ.

Đặc điểm[]

Sự tồn tại của họ tượng trưng cho ý chí của một thực thể tối cao hơn cả, được gọi là Chúa tể Vực thẳm (God of the Abyss) hoặc Ý Niệm Ác Quỷ (Idea of Evil). God Hand là các chúa quỷ nắm giữ sức mạnh vượt lên trên tất cả các sinh vật khác. Hầu hết các tông đồ đều nằm dưới sự cai quản và tuân theo mệnh lệnh của họ. Những kẻ nắm giữ behelit sẽ tiếp kiến God Hand và có cơ hội được tái sinh thành tông đồ nếu như họ đồng ý hiến tế thứ quý giá nhất của mình. Các God Hand cũng trực tiếp nhúng tay vào nhiều sự kiện quan trọng có tầm ảnh hưởng to lớn đến lịch sử nhân loại.

4GodHand E165

Trước khi tái sinh trở thành God Hand, các thành viên của đội ngũ này đều đã từng là con người. God Hand cũng đều là chủ nhân của behelit đỏ – thứ chỉ thuộc về những người mang trong mình số mệnh đặc biệt. Số phận ấy được định sẵn rằng cứ sau mỗi 216 năm kể từ Nhật thực đầu tiên, behelit đỏ của họ sẽ được kích hoạt để sự kiện Nhật thực được diễn ra. Trong sự kiện đặc biệt ấy, nếu kẻ triệu hồi đồng ý hiến tế, Nghi lễ Quỷ dữ sẽ diễn ra, giúp Kẻ Được Chọn ấy tái sinh trở thành một chúa quỷ God Hand với hình dạng đặc thù do chính họ quyết định, phản ánh khao khát tối thượng của họ. Chúng sống tại những giai tầng sâu thẳm nhất của Cõi Thiêng và coi nhau như "máu mủ".

Dù sở hữu quyền năng đặc biệt, trong đó nổi bật nhất là khả năng nhìn thấu dòng nhân quả, song God Hand không có cơ thể của máu và thịt - thứ đã bị tiêu hủy trong quá trình tái sinh thành God Hand. Vì thế, God Hand không thể hiện diện hoàn toàn ở Cõi Vật Chất. Để khắc phục hạn chế này, các God Hand thường sử dụng những cơ thể trung gian, tạm bợ. Chẳng hạn Slan từng hiển hiện nhờ ngọn lửa của đám dị giáo và dùng ruột troll ở Qliphoth, Conrad dùng lũ chuột lây bệnh hay tại Albion hay 4 God Hand trừ Femto đã mượn những oan hồn chưa siêu thoát để chứng kiến buổi lễ. Những lúc không cần thiết, chúng thường trôi nổi vô hình dạng tại từng sephira ưa thích của bản thân, không quan tâm đến những kẻ khác. Lễ Nhập Thể ở Saint Albion được các God Hand sắp đặt nhằm giúp Femto hóa thân trở lại Cõi Vật Chất thông qua một xác thịt mới. Sau sự kiện Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng, điểm yếu này dường như đã được khắc phục hoàn toàn nhờ vào sự khai sinh của Khe nứt toàn cầu Fantasia.

God Hand chỉ bao gồm tối đa năm thành viên cùng hoạt động, tuy nhiên có thể từng tồn tại nhiều hơn 5 God Hand. Tại hồi truyện 362, bốn cá thể có thể là God Hand hiện vẫn khuyết danh đã xuất hiện, sánh cùng với Void trong viễn cảnh quá khứ của Gaiseric mà Guts được trải nghiệm.

Mục đích, âm mưu[]

Trong hồi truyện 83 (tính chính thức của hồi truyện này còn bỏ ngỏ), Ý Niệm Ác Quỷ từng nói với Griffith rằng: “…hãy làm những gì ngươi muốn.[...] Khát khao của ngươi cũng chính là khao khát của ta”. Tất cả những God Hand đều có khao khát, ước muốn của riêng họ, và quả thật Femto cũng đang thực hiện khao khát của riêng hắn. Tuy nhiên mong muốn riêng của những God Hand đều là một phần của ước mong tột cùng của chủ nhân Ý Niệm Ác Quỷ. Những gì chúng làm, xét đến cùng, đều nhằm phục vụ mục đích sau chót của vị chủ nhân mà chúng làm việc dưới trướng. Âm mưu, mục đích tối thượng cụ thể của bốn God Hand còn lại (và dĩ nhiên là bốn God Hand khuyết danh) lẫn của Ý Niệm Ác Quỷ đều chưa được tiết lộ rõ ràng.

Trong bài phỏng vấn năm 1996, tác giả Miura Kentarou bật mí rằng Void chính là chìa khoá để hiểu được God Hand.

Câu chuyện[]

Tiểu phần Kiếm Sĩ Đen[]

God Hand được Nam tước Sên, một tông đồ đang bị Guts đả thương triệu hồi sau khi behelit của gã được kích hoạt một lần nữa. Sự xuất hiện của chúng đã khiến Guts tức giận, toan lao tới tấn công Femto nhưng anh dễ dàng bị thổi bay bởi tên God Hand hùng mạnh. Trong nỗ lực thoát khỏi cái chết, Nam tước Sên đề nghị hiến tế Guts. Nhưng chúng cho ông ta biết rằng một vật hiến tế thì không thể bị hiến tế một lần nữa, và vật tế cũng phải là thứ quan trọng với người hiến tế. Ubik cũng đã mở cánh cửa không gian và thời gian để cho Theresia chứng kiến sự thật về cái chết của mẹ cô bé bảy năm về trước. Cuối cùng, tình phụ tử đã thôi thúc Bá Tước từ chối yêu cầu ấy, tên tông đồ bị kéo xuống Lốc xoáy Linh hồn. Trước khi không gian của lễ hiến tế đóng lại, God Hand rời đi thì Guts cũng bị Lốc xoáy Linh hồn bám lấy nhưng anh đã thoát được nhờ khẩu pháo đại bác giấu trong cánh tay giả.

Tiểu phần Thời Đại Hoàng Kim[]

Trong khoảng thời gian Griffith bị giam giữ và tra tấn tại Tháp Tái Sinh, 4 God Hand bao gồm Void, Slan, Conrad và Ubik xuất hiện trước mắt Griffith thông qua một ảo ảnh. Họ tự giới thiệu mình là gia đình của Griffith và gọi anh là “Vua của những Vọng ước”, đồng thời mập mờ báo trước về một cuộc gặp gỡ đường hoàng hơn khi thời gian và địa điểm trở nên phù hợp.

Femto E86

Femto tái sinh.

Ở sự kiện Nhật thực lần thứ năm, lời dự báo ấy đã trở thành hiện thực. Bốn God Hand đích thân xuất hiện và mời gọi Griffith gia nhập dưới tư cách thành viên thứ năm và cũng là cuối cùng của God Hand. Tuy nhiên, quy luật nhân quả đã ấn định sẵn rằng để trở thành God Hand, Griffith sẽ phải trả một cái giá, đó là hiến tế Quân Đoàn Chim Ưng – những người đồng đội không thể thấy thế của hắn. Sau khi Griffith quyết định hy sinh tất cả đồng đội để có cơ hội tiếp thực hiện ước mơ của mình, hắn được gặp Ý Niệm Ác Quỷ và có cuộc trò chuyện ngắn với thực thể tối cao ấy. Cuối cuộc trò chuyện với “Chúa”, hắn ta đã yêu cầu một đôi cánh và được tái sinh thành Femto. Điều đầu tiên Femto làm trong hình dạng chúa quỷ là trả thù Guts bằng cách bắt anh phải chứng kiến cảnh hắn hãm hiếp Casca, dẫn đến những tổn thương tâm lý nghiêm trọng khiến cô trở nên mất trí hoàn toàn. Ngay sau đó, Hiệp Sĩ Đầu Lâu xuất hiện để giải cứu Guts và Casca còn Femto lại thực hiện một nỗ lực ngăn chặn đầy chần chừ và lưỡng lự. Bất chấp sự xuất hiện đầy bất ngờ của Hiệp Sĩ Đầu Lâu, các God Hand và lũ tông đồ vui mừng chào đón thành viên thứ năm của họ và đồng thời đánh dấu bình minh của Thời Đại Bóng Đêm – “thời đại mà bóng đêm sẽ che phủ mọi tia sáng”.

Tiểu phần Sự Phán Xét[]

Chương Nghi Lễ Sinh Thành[]

DSau khi Femto ra đời, God Hand bắt đầu gây ra một loạt tai ương giáng xuống Midland nhằm sắp xếp nên một hoàn cảnh phù hợp cho Lễ Nhập Thể - nơi Femto sẽ hoá thân trở lại làm con người để có thể tồn tại ở Cõi Vật Chất. Vương quốc Midland đắm chìm trong sự hoành hành của dịch bệnh và cướp bóc, đói khát hiển hiện khắp các con phố, lũ đánh thuê thừa cơ phá phách trong khi các thảm hoạ tự nhiên cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, nhà vua cũng đột ngột băng hà. Kushan chớp thời cơ vàng này để xâm lăng Midland, khiến tình thế của đất nước này càng trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người dân vô tội đã buộc phải tìm đến thành phố Saint Albion như một nơi trú ẩn an toàn. Đặc biệt hơn, tất cả mọi người dân Midland đều cùng mơ thấy một giấc mộng dự báo sự xuất hiện của Chim Ưng Ánh Sáng, người sẽ cứu rỗi số phận của họ khỏi những nỗi bất hạnh. Tông đồ Nosferatu Zodd cũng mơ thấy một giấc chiêm bao - nơi hắn chạm trán Griffith dưới hình dạng một con chim ưng trắng khổng lồ. Hắn lao vào tấn công con chim ưng và bị chặt đứt sừng trái. Ngay khi tỉnh giấc, Zodd nghe thấy tiếng nói rằng “khát khao” của hắn sẽ xuất hiện “khi bầu trời sụp đổ tại vùng đất thiêng liêng, nơi lũ cừu mù loà tụ hợp và dựng nên một cột trụ của lửa”.

Tại rìa thành phố Albion có một người đàn ông bị tất cả mọi người xa lánh và quên lãng. Anh ta bị xua đuổi bởi ngoại hình dị dạng của mình và buộc phải chui xuống dưới một cái hố sâu, nơi mà người ta vô tình sử dụng để vứt các xác chết. Người đàn ông vô danh ấy trở nên tuyệt vọng khi nhận ra mình sắp bị chôn sống, và ngay khoảnh khắc ấy, behelit của anh ta được kích hoạt. God Hand xuất hiện, đưa ra đề nghị trao cho anh ta một điều ước để đổi lấy “một điều gì đó”. God Hand đã cho người đàn ông vô danh chứng kiến những viễn cảnh về thế giới này – nơi mà anh ta chưa bao giờ thực sự sống bởi tất cả những cay đắng, những xa lánh mà anh nhận được. Khi nhận ra hoàn cảnh đáng thương và cô độc của mình, người đàn ông bật khóc trước năm thiên thần và chấp nhận đề nghị. Vốn không còn gì để trao đổi, anh ta quyết định hiến tế chính bản thân mình cũng như thế giới xung quanh của anh ta. Vì tự hiến tế chính mình, God Hand đã đánh dấu người đàn ông vô danh. Vì khao khát một thế giới mớiốiafn mỹ, anh ta trở thành sinh vật có hình dạng của một quả trứng giống behelit, cho anh ta tiếp tục sống và chờ đợi ngày hoàn thành được mong ước và dâng lên vật hiến tế mà anh ta còn nợ – một thế giới hoàn mỹ.

4GodHand2 E165

Bốn God Hand xuất hiện tại Lễ Nhập Thể.

Hai năm sau Nhật thực, những sự kiện xảy ra tại Albion đã dẫn đến sự xuất hiện của một làn sóng linh hồn chưa yên nghỉ, chúng tràn qua mọi con phố và nuốt chửng bất cứ người tị nạn nào trên đường đi. Sau khi Tháp Phán Xét sụp đổ, các linh hồn mang hình dạng của bốn God Hand gồm Void, Slan, Ubik và Conrad đã xuất hiện trước mắt Guts. Anh lao tới tấn công chúng nhưng những nhát chém mạnh mẽ đều vô dụng trước cơ thể được hình thành từ những oan hồn. Hơn nữa, Guts cũng nhìn thấy Casca đang gặp nguy hiểm. Không còn cách nào khác, Guts bỏ 4 God Hand lại để có thể giải cứu người anh yêu.

Đến lúc này, Quả Trứng cũng bắt đầu thực hiện vai trò của nó là sắp xếp Lễ Nhập Thể và thành vật chứa trung gian để Femto tái sinh. Nó cũng nhìn thấy Đứa Trẻ Ác Quỷ đang hấp hối và quyết định nuốt lấy đứa bé. Dòng chảy của những linh hồn bóng tối tiến về phía Quả Trứng với hình dạng của một bàn tay. Trước sự chứng kiến của bốn God Hand, ý chí của Femto dần chiếm đoạt cơ thể của Đứa Trẻ Ác Quỷ, biến đổi đứa bé thành một bào thai hoàn chỉnh phát triển rất nhanh chóng. Dòng chảy mang hình dạng của bàn tay tập hợp tất cả những khao khát về một thế giới hoàn mỹ của không chỉ người sống mà còn của cả người chết đã lấp đầy Quả Trứng. Khi bình minh ló rạng, Griffith bước ra từ quả trứng nứt vỡ với một cơ thể hoàn toàn lành lặn. Zodd xuất hiện tấn công lũ Bakiraka đang định bắt giữ Griffith và chở Griffith bay đi.

Tiểu phần Chim Ưng của Đế Chế Nghìn Năm[]

Chương Biên Niên Sử Thánh Chiến Ác Ma[]

Femto trở thành nhân tố then chốt trong kế hoạch của God Hand khi hắn ta là God Hand duy nhất có thể tồn tại ở cả hai cõi giới. Sau khi đến Đồi Kiếm, Griffith đã cùng Zodd đến thành phố Shet – nơi vừa bị chiếm đóng bởi quân Kushan. Những tông đồ hùng mạnh khác bên cạnh Zodd như Locus, Rakshas hay Grunbeld đều tới Shet theo những lời sấm về sự xuất hiện của Chim Ưng Ánh Sáng. Họ chiến đấu bên cạnh Griffith trong cuộc đối đầu với quân Kushan và lần lượt thề nguyện trung thành với hắn. Quân Đoàn Chim Ưng mới được thành lập.

Kể từ sự kiện đó, Griffith cũng bắt đầu thực hiện kế hoạch giải phóng Midland khỏi sự chiếm đóng của Kushan. Điều này cũng đồng thời khẳng định Griffith chính là Chim Ưng Ánh Sáng được nhắc đến trong lời sấm truyền. Ganishka cũng quyết định trầm mình xuống Behelit Nhân Tạo, mong cầu có được sức mạnh sánh ngang với God Hand. Hoàng đế của Kushan đã được tái sinh lần thứ hai và biến thành một sinh vật kỳ dị cao chọc trời được gọi là Thần Huỷ Diệt Shiva. Griffith cưỡi Zodd tiến đến đỉnh cơ thể khổng lồ của Ganishka, hóa thân trở lại với hình dạng Femto và bị phục kích sẵn bởi Hiệp Sĩ Đầu Lâu. Tuy nhiên Femto đã đoán trước được sự xuất hiện của Hiệp Sĩ Đầu Lâu, hắn dịch chuyển nhát chém có thể xẻ đôi không gian từ thanh kiếm Giọt Thét Gọi đến cơ thể của Ganishka. Cơ thể khổng lồ của tên Tông đồ bị chẻ làm đôi, cái chết của hắn đã tạo nên sự kiện Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng, trực tiếp dẫn đến sự ra đời của Fantasia – một Khe nứt toàn cầu. Cây Xoắn Kép Thế Giới xuất hiện tại chính nơi Ganishka gục ngã và dưới gốc cây thần, thủ phủ của tân thế giới Falconia mọc lên. Các sinh vật siêu nhiên đổ bộ xuống thế giới loài người. Không chỉ vậy, bốn God Hand cũng xuất hiện thoáng qua sau sự kiện này, dường như chúng đã không còn gặp phải bất cứ giới hạn nữa.

Tiểu phần Thế Giới Mộng Ảo[]

Chương Đảo Tiên[]

Tiếng Gầm vang của Cõi Thiêng là chất xúc tác để Griffith tạo nên thủ phủ Falconia của mình – thành phố duy nhất an toàn trước sự hoành hành của những sinh vật quái dị, những loài quái vật độc ác đang càn quét khắp mọi nơi trên thế giới.

Trên đảo Skellig, Guts được Hiệp Sĩ Đầu Lâu và Gedflynn dẫn đến nơi ở của Hanarr – thợ rèn người lùn đã chế tạo nên bộ giáp anh đang mặc. Nhờ Hanarr, Guts được chứng kiến những viễn cảnh quá khứ mà Bộ Giáp Cuồng Nộ lưu lại. Ở một khoảng thời gian xa xăm trong quá khứ, Void xuất hiện trong một giao lộ thời gian đặc biệt bên cạnh bốn cá thể nhiều khả năng chính là các chúa quỷ God Hand. Đó là bốn thành viên hoàn toàn khác so với nhóm God Hand ta được nhìn thấy hiện tại.

Hình ảnh quá khứ ấy chính là những viễn cảnh thật được Bộ Giáp Cuồng Nộ lưu lại, thuộc về vị chủ nhân trước đó của bộ giáp – Hiệp Sĩ Đầu Lâu. Trong khi số phận của bốn God Hand kia vẫn còn chưa được đề cập đến rõ ràng, Void rõ ràng vẫn sống và tiếp tục thực hiện âm mưu của God Hand.

Thành viên[]

Void[]

Void E306

Void xuất hiện sau Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng.

Thành viên lâu đời nhất của nhóm God Hand hiện tại. Void là thành viên duy nhất được nhìn thấy tại nghi lễ bí ẩn diễn ra cách đây khoảng một nghìn năm. Void là God Hand thể hiện rõ phong thái thủ lĩnh khi thường là kẻ quyết định sự bắt đầu của nghi thức hiến tế Nghi lễ Quỷ dữ. Trong số các God Hand, Void cũng là chúa quỷ duy nhất từng thực hiện việc khắc dấu ấn lên cơ thể vật tế. Dường như Void và Hiệp Sĩ Đầu Lâu có một mối thù đặc biệt khi trong Nhật thực, Void là God Hand duy nhất bị Hiệp Sĩ Đầu Lâu tấn công. Chiến binh đầu lâu cũng từng nhắc đích danh Void trước khi chiến đấu với Zodd ngay trước Nhật thực.

Femto[]

Femto2 E86

Femto trong Nhật thực thứ năm.

Thành viên mới nhất và cũng là cuối cùng của nhóm God Hand hiện tại. Hắn được các God Hand khác gọi là "Vua của những Ước vọng" và là kẻ mang đến Thời Đại Bóng Đêm. Đối với loài người, hắn cũng là Griffith - chỉ huy của Quân Đoàn Chim Ưng, là Chim Ưng Ánh Sáng - vị cứu tinh của nhân loại. Femto cũng là God Hand duy nhất sở hữu cơ thể vật chất, đồng thời chính là chúa quỷ tạo ra sự kiện Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự của thế giới.

Slan[]

Slan E306

Slan xuất hiện sau Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng.

Thành viên nữ duy nhất của God Hand. Ả cũng là chúa quỷ thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc với những mức độ đa dạng nhất. Slan là chủ nhân của sephira mang tên Qliphoth - lãnh địa của bóng tối. Ả được một nhóm dị giáo tại Saint Albion thờ phụng như một Nữ thần Lửa.

Ubik[]

Ubik E306

Ubik xuất hiện sau Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng.

Thành viên có hình dạng nhỏ bé nhất của God Hand. Hắn thường là chúa quỷ trực tiếp thao túng cảm xúc và suy nghĩ của nạn nhân nhằm thôi thúc họ đồng ý với đề nghị hiến tế, thông qua những hình ảnh hiện thực quá khứ nằm sâu trong tiềm thức con người.

Conrad[]

Conrad E306

Conrad sau sự kiện Tiếng gầm thét của Cõi Thiêng.

Thành viên ít nói và trầm lắng nhất God Hand. Hắn là kẻ đã lây lan dịch bệnh thông qua những con chuột do chính tên chúa quỷ này điều khiển.

Khả năng[]

Các God Hand nắm giữ nguồn sức mạnh vô song mà không một tông đồ nào có thể sánh được với họ. Một vài năng lực đặc thù mà God Hand đã từng thể hiện có thể kể đến như thao túng không gian (Void, Femto), thao túng vật chất (Slan, Conrad) hay thậm chí là thao túng tâm trí (Ubik). Nhưng khả năng đặc biệt nhất của God Hand chính là việc chúng có thể nhìn thấu dòng chảy của quy luật nhân quả và tận dụng điều ấy để đoán trước những khả năng có thể xảy đến trong tương lai. Tuy nhiên, God Hand không phải là những thực thể toàn năng và cũng không thể đoán trước được tất cả mọi thứ, chẳng hạn như sự can thiệp của Skulll Knight giữa Nhật thực hoặc lời từ chối hiến tế của Bá Tước Sên. God Hand cũng có thể khắc Dấu ấn Hiến tế lên cơ thể của vật tế. Hiện chưa rõ đây có phải sức mạnh của tất cả các God Hand hay không, song Void là chúa quỷ duy nhất từng được trông thấy triệu hồi dấu ấn này.

God Hand, cũng như Ý Niệm Ác Quỷ, sinh ra và tồn tại từ những cảm xúc tiêu cực của nhân loại. Về bản chất, chúng tồn tại ở tất cả những nơi có sự hiện diện của dòng cảm xúc tiêu cực trong tiềm thức loài người. Chúng cực kỳ mạnh mẽ khi xuất hiện ở Cõi Thiêng nhưng lại yếu ớt hơn khi phải xuất hiện tại Cõi Vật Chất – nơi God Hand chỉ có thể tồn tại dưới những bản thể tạm bợ, mượn nhờ. Điểm hạn chế này đến từ việc các God Hand đã phải để cơ thể vật chất của mình năng lượng tà ác lấy đầy – thứ sức mạnh này sẽ tiêu huỷ cơ thể ấy để có thể biến họ thành những thực thể quyền năng kia. Song sau sự ra đời của Fantasia, God Hand giờ đây dường như đã có thể tự do tồn tại mà không bị bất cứ trở ngại nào ngăn cản.

Thông tin bền lề[]

  • Biểu tượng cho God Hand chính là bàn tay phải. Trong các sự kiện đặc biệt, chúng thường đứng trên từng ngón tay. Cụ thể, ngón cái là Void, ngón trỏ là Femto, ngón giữa là Slan, ngón áp út là Ubik và ngón út là Conrad. Sự ra đời của Femto đã lấp vào vị trí còn thiếu trong God Hand, và giờ đây, năm thiên thần của Chúa đã tề tựu đầy đủ.
  • Hiệp Sĩ Đầu Lâu đã không ngừng đối đầu với God Hand và những Tông đồ của chúng trong suốt một thiên niên kỷ qua.
  • Những phần thông tin ở đây được hoàn chỉnh bởi những chi tiết từ “Hồi truyện bị đánh mất” – 83 có nội dung xoay xung quanh cuộc gặp gỡ giữa Griffith và vị “Chúa trời” của Berserk, Ý Niệm Ác Quỷ. Nhân vật Ý Niệm Ác Quỷ được xác nhận là có tồn tại với tên gọi chính thức là Chúa tể Vực thẳm , tuy nhiên những nội dung trong hồi truyện 83 đều đã bị loại bỏ khỏi bản tankoubon bởi chính tác giả. Do đó, tính chính thức và chính xác của cuộc gặp gỡ này hẵng còn bỏ ngỏ. Trong bài phỏng vấn năm 2009, Miura Kentarou cũng cho biết ông không rõ liệu ông có giới thiệu lại nhân vật này trong tương lại hay không.
  • Hình tượng và vai trò của những God Hand rất giống với các sứ giả ma quỷ Cenobites trong loạt phim Hellraiser. Miura chưa từng khẳng định Cenobites là nguồn cảm hứng để ông xây dựng các God Hand, song ông đã từng chia sẻ rằng Hellraiser là một bộ phim ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của mình.

Advertisement